Đón đầu xu thế dạy học bằng tiếng Anh: Giáo viên cần chuẩn bị những gì?

Đón đầu xu thế dạy học bằng tiếng Anh: Giáo viên cần chuẩn bị những gì?
Featured image for: Đón đầu xu thế dạy học bằng tiếng Anh: Giáo viên cần chuẩn bị những gì?
11/10/2025

Việc sử dụng tiếng Anh để giảng dạy các môn học khác (phương pháp CLIL) đang trở thành một xu thế tất yếu trong bối cảnh hội nhập. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết cho đội ngũ giáo viên phải không ngừng tự làm mới mình, nâng cao cả năng lực ngoại ngữ và phương pháp sư phạm để đáp ứng yêu cầu của nền giáo dục hiện đại.

Xu thế dạy và học các môn chuyên ngành bằng tiếng Anh đang ngày càng lan rộng, từ bậc phổ thông đến đại học. Đây không chỉ là một phương pháp giúp học sinh, sinh viên nâng cao năng lực ngoại ngữ một cách tự nhiên, mà còn là chìa khóa giúp họ tiếp cận với kho tri thức khổng lồ của thế giới và sẵn sàng cho thị trường lao động toàn cầu. Tuy nhiên, để xu thế này thực sự mang lại hiệu quả, vai trò của người giáo viên là yếu tố then chốt.

giao-luu-toa-dam-chuong-trinh-giang-day-tieng-anh
Buổi giao lưu “Đón đầu xu thế dạy học bằng tiếng Anh” vừa diễn ra tại TP.HCM – Ảnh V.SAN

Nâng cao năng lực ngoại ngữ là yêu cầu tiên quyết

Để có thể giảng dạy một môn học chuyên ngành (như Toán, Lý, Hóa, Lịch sử…) bằng tiếng Anh, yêu cầu đầu tiên và quan trọng nhất đối với giáo viên chính là phải có một nền tảng ngoại ngữ vững chắc. Điều này không chỉ dừng lại ở khả năng giao tiếp thông thường.

Giáo viên cần phải am hiểu sâu sắc về các thuật ngữ chuyên ngành bằng tiếng Anh, có khả năng diễn đạt các khái niệm học thuật phức tạp một cách rõ ràng, mạch lạc. Đây là một thách thức lớn, đòi hỏi một quá trình học tập và rèn luyện nghiêm túc. Việc sở hữu một tấm bằng Cử nhân Ngôn ngữ Anh hoặc các chứng chỉ quốc tế uy tín sẽ là một lợi thế và là nền tảng vững chắc cho các giáo viên trên hành trình này.

hoat-dong-tap-huan-giang-day-tieng-anh
Một hoạt động tập huấn phương pháp giảng dạy tiếng Anh cho giáo viên các trường cấp I, II tại TP.HCM – Ảnh V.SAN.

Thay đổi tư duy và phương pháp sư phạm

Bên cạnh năng lực ngôn ngữ, việc đổi mới phương pháp giảng dạy cũng đóng vai trò quyết định. Dạy học theo phương pháp CLIL không phải là việc “dịch” bài giảng từ tiếng Việt sang tiếng Anh. Nó đòi hỏi một sự thay đổi trong tư duy sư phạm:

  • Tập trung vào sự tương tác: Giáo viên cần tạo ra một môi trường lớp học năng động, khuyến khích học sinh thảo luận, trình bày và tranh luận bằng tiếng Anh để biến ngôn ngữ thành một công cụ tư duy thực thụ.
  • Sử dụng học liệu đa dạng: Tận dụng các nguồn tài nguyên học tập phong phú từ nước ngoài như video, bài báo khoa học, các nền tảng học tập trực tuyến… để làm cho bài giảng trở nên sinh động và cập nhật.
  • Kiên nhẫn và đồng hành: Hiểu rằng học sinh sẽ gặp khó khăn trong giai đoạn đầu, giáo viên cần có sự kiên nhẫn, khuyến khích và xây dựng một lộ trình học tập phù hợp để giúp các em dần thích ứng.
lop-tieng-anh-cho-hoc-sinh-tieu-hoc
Một lớp IELTS Junior dành cho trẻ tiểu học – Ảnh: VINH SAN

Lời kết

Việc đón đầu xu thế dạy học bằng tiếng Anh là một hành trình đầy thử thách nhưng cũng vô cùng xứng đáng. Nó không chỉ mở ra những cơ hội phát triển sự nghiệp cho chính người giáo viên, mà còn góp phần quan trọng vào việc đào tạo nên một thế hệ công dân toàn cầu mới cho đất nước. Sự chủ động học hỏi, không ngừng trau dồi cả về chuyên môn ngôn ngữ và nghiệp vụ sư phạm chính là chìa khóa để mỗi nhà giáo thành công trên con đường này.

Nguồn: Tạp chí Giáo dục TP.HCM (giaoduc.edu.vn)