Kỳ vọng lớn vào tiếng Anh. Niềm tin có đặt đúng chỗ?

Kỳ vọng lớn vào tiếng Anh. Niềm tin có đặt đúng chỗ?
Featured image for: Kỳ vọng lớn vào tiếng Anh. Niềm tin có đặt đúng chỗ?
04/11/2025

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, vai trò của ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Những quyết sách mới đây của Chính phủ về việc nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh đang nhận được sự kỳ vọng lớn của toàn xã hội.

Tiếng Anh từ lâu đã được công nhận là ngôn ngữ toàn cầu. Tại Việt Nam, nhiều năm qua, việc dạy và học tiếng Anh đã được chú trọng đầu tư, coi đây là “chìa khóa vàng” giúp thế hệ trẻ mở cánh cửa ra thế giới. Hầu hết các nhà tuyển dụng đều yêu cầu hoặc ưu tiên ứng viên có khả năng ngoại ngữ, và thực tế cho thấy những người lao động thành thạo tiếng Anh thường có mức thu nhập và cơ hội thăng tiến vượt trội.

Nhận thức rõ tầm quan trọng này, các bậc phụ huynh tại các đô thị lớn đã đầu tư cho con em mình học tiếng Anh từ rất sớm, thậm chí từ bậc mầm non, với mong muốn con không bị “lạc hậu” khi bước vào thị trường lao động tương lai.

ky-vong-vao-tieng-anh-1
Tiếng Anh được công nhận là ngôn ngữ toàn cầu và có tầm ảnh hưởng lớn

Chính sách mới mang tính đột phá

Đáp ứng kỳ vọng của xã hội và yêu cầu phát triển đất nước, Chính phủ vừa qua đã phê duyệt Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045” (theo Quyết định 2371/QĐ-TTg).

Mục tiêu của Đề án là phát triển tiếng Anh để ngôn ngữ này được sử dụng rộng rãi, hiệu quả trong các hoạt động dạy học và giao tiếp của nhà trường, hình thành một hệ sinh thái sử dụng tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục.

Một trong những điểm mấu chốt và đột phá nhất của Đề án này là việc đặt mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành môn học bắt buộc ngay từ Lớp 1 (thay vì Lớp 3 như hiện nay) trong giai đoạn 2025-2030.

Đối với bậc mầm non, Đề án cũng đặt mục tiêu tạo điều kiện cho trẻ được làm quen và trải nghiệm với tiếng Anh, hướng tới phát triển năng lực giao tiếp cơ bản, chuẩn bị tốt nhất cho bậc phổ thông.

ky-vong-vao-tieng-anh-2
Nhiều chính sách đột phá về giảng dạy tiếng Anh để trở thành ngôn ngữ thứ 2 tại Việt Nam

Thách thức và kỳ vọng trong tương lai

Chủ trương mới này được đánh giá là bước đi chiến lược, phù hợp với xu thế chung của thế giới. Nhiều quốc gia phát triển tại châu Á như Singapore, Ấn Độ… đều có nền tảng vững chắc nhờ việc sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai.

Tuy nhiên, để Đề án đi vào thực tiễn, thách thức lớn nhất được đặt ra là về nguồn nhân lực. Theo tính toán, để đáp ứng lộ trình, cả nước sẽ cần bổ sung hàng chục nghìn giáo viên tiếng Anh, đặc biệt là ở cấp mầm non và tiểu học. Đồng thời, cần đào tạo, bồi dưỡng cho ít nhất 200.000 giáo viên đang giảng dạy có khả năng dạy học bằng tiếng Anh.

Bên cạnh đó, việc đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá cũng được nhấn mạnh. Các bài thi sẽ không chỉ tập trung vào ngữ pháp mà hướng đến đánh giá năng lực sử dụng thực tế (nghe, nói, đọc, viết), chấm dứt tình trạng “học 10 năm không nói được”.

Dù còn nhiều thách thức phía trước, quyết sách mới này đã mang lại kỳ vọng lớn lao. Việc đầu tư mạnh mẽ cho tiếng Anh ngay từ cấp học nhỏ nhất được tin tưởng sẽ tạo ra một thế hệ công dân toàn cầu thực thụ, sẵn sàng hội nhập và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.


Nguồn: Tổng hợp từ Báo Hà Nội Mới (hanoimoi.vn) và các nguồn thông tin chính thống.