
Mặc dù nghề Công tác xã hội (CTXH) đã hình thành và phát triển tại Việt Nam trong một thời gian tương đối dài, song đối với nhiều người dân, đây vẫn là một khái niệm còn khá mới mẻ, thậm chí thường bị hiểu nhầm.
Hiện nay, một bộ phận không nhỏ trong cộng đồng vẫn đánh đồng hoạt động CTXH với công tác từ thiện, nhân đạo. Thực tế, CTXH là một hoạt động chuyên nghiệp, sử dụng các phương pháp khoa học chuyên biệt để hỗ trợ các cá nhân, gia đình, nhóm yếu thế hoặc cộng đồng giải quyết các vấn đề (như tâm lý, xã hội, gia đình). Mục tiêu của ngành là giúp đối tượng nâng cao chất lượng cuộc sống, khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội và hòa nhập cộng đồng.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của lĩnh vực này, ngày 22 tháng 1 năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 112/QĐ-TTg, phê duyệt “Chương trình phát triển CTXH giai đoạn 2021-2030” (gọi tắt là Chương trình 112).
Chương trình 112 được xây dựng nhằm tiếp nối các kết quả của giai đoạn 2010-2020. Mục tiêu tổng quát là tiếp tục đẩy mạnh phát triển CTXH tại Việt Nam, hướng tới sự chuyên nghiệp hóa đội ngũ, gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo lý thuyết và thực tiễn. Chương trình cũng nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ CTXH của người dân, hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững và đảm bảo công bằng xã hội.
Chương trình 112 cũng đặt ra các mục tiêu cụ thể đến năm 2030:
- Về chính sách: Đạt 90% các bộ, ngành, tỉnh, thành ban hành văn bản pháp lý về CTXH; 90% các cơ sở cung cấp dịch vụ (như y tế, giáo dục, tư pháp) có quy hoạch và phát triển CTXH.
- Về mạng lưới: Phấn đấu 60% các cơ sở cung cấp dịch vụ xã hội có bộ phận hoặc nhân sự CTXH chuyên nghiệp. Ít nhất 1 trung tâm dịch vụ CTXH cấp tỉnh được xây dựng, ưu tiên các địa phương trọng điểm.
- Về nhân lực: Đạt 30% tổng số viên chức, nhân viên làm CTXH được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn. Đào tạo mới khoảng 60.000 người có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp về CTXH.
- Về nhận thức: Đạt 70% dân số hiểu rõ về vai trò và ý nghĩa của CTXH.

Bám sát chỉ đạo của Chương trình 112, tỉnh Thanh Hóa cũng đã ban hành Kế hoạch 91/KH-UBND (ngày 19/4/2021) để triển khai các nhiệm vụ phát triển CTXH trên địa bàn.
Theo đó, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tỉnh Thanh Hóa được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh công tác truyền thông (trên báo chí, đài phát thanh, truyền hình) nhằm nâng cao và thay đổi nhận thức của các cấp lãnh đạo cũng như người dân về vai trò, vị trí của ngành CTXH.
Tỉnh Thanh Hóa cũng đặt mục tiêu xây dựng mạng lưới CTXH chuyên nghiệp ở các cấp, đặc biệt là trong các lĩnh vực thiết yếu như y tế, giáo dục, tư pháp. Hàng năm, tỉnh tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng cho 100-200 cán bộ, nhân viên đang làm CTXH, đồng thời khuyến khích các đơn vị cử nhân sự đi đào tạo chuyên sâu.

Tuy nhiên, thực tế triển khai CTXH tại địa phương vẫn còn nhiều khó khăn. Đây là lĩnh vực còn mới mẻ, và đội ngũ cán bộ, nhân viên phần lớn vẫn đang làm việc theo hình thức kiêm nhiệm, chưa được đào tạo bài bản về chuyên môn, nghiệp vụ CTXH.
Vì vậy, công tác truyền thông được xem là giải pháp then chốt để thay đổi nhận thức cộng đồng. Cùng với sự quan tâm, đầu tư của các cấp, ngành, công tác CTXH tại Thanh Hóa nói riêng và cả nước nói chung được kỳ vọng sẽ ngày càng phát triển chuyên nghiệp, góp phần thực hiện mục tiêu an sinh xã hội và phát triển bền vững.
Nguồn: Văn hóa & Đời sống – Báo Thanh Hóa (vhds.baothanhhoa.vn)
